Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình''


Ngày 23 tháng 08 năm 2019


Tin tức

Cập nhật lúc : 07:47 09/11/2015  

Về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động giao lưu, olympic cấp tiểu học năm học 2015 - 2016


Kính gửi: Các trường tiểu học trực thuộc Nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của cấp tiểu học, Phòng GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị một số nội dung chính về các hoạt động giao lưu, olympic cấp thành phố, chuẩn bị tham gia ở cấp tỉnh cho học sinh tiểu học như sau:

1. Giao lưu học sinh Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp:

   Các trường chỉ đạo tốt phong trào rèn chữ, giữ vở cho học sinh tiểu học và tổ chức trưng bày, triển lãm tại trường; tổ chức cho học sinh giao lưu theo hình thức trình bày bài viết chữ đẹp và bộ vở sạch – đẹp cấp trường để chuẩn bị tham gia giao lưu cấp thành phố, cấp tỉnh.

  Phòng sẽ tổ chức 2 nội dung sau:

    a/ Nội dung 1: Giao lưu học sinh Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp cấp thành phố:

   - Mỗi trường giới thiệu 4 học sinh/4 khối, lớp (mỗi khối, lớp có 1 học sinh từ khối 2 đến khối 5).

   - Hình thức giao lưu: Mỗi học sinh tham dự sẽ trình bày một bài viết với nội dung được Ban tổ chức quy định trong thời gian 40 - 45 phút. Mỗi trường chuẩn bị một pano bằng bìa cứng hoặc bạt nhựa, alu… có trang trí và thiết kế sẵn ô trưng bày cho 4 bài viết của học sinh trường mình. Sau khi viết xong, các bài viết của học sinh sẽ được trình bày lên pano đó để giao lưu.

Cùng với bài viết theo quy định, mỗi học sinh tham gia giao lưu trưng bày thêm bộ vở đang sử dụng tại lớp (ít nhất 2 loại) và vở tập viết hoặc vở luyện viết theo chủ đề tại khu vực do ban tổ chức quy định dành cho mỗi trường; vở trưng bày là vở được học sinh sử dụng từ đầu năm học đến thời điểm tổ chức giao lưu cấp thành phố.

Ban tổ chức sẽ bình chọn và khen thưởng cho những bài viết có chữ đẹp, đúng mẫu quy định, trình bày đẹp, sáng tạo.

   - Mỗi trường cử 01 cán bộ quản lý và 02 giáo viên đại diện cho những lớp thực hiện tốt phong trào Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp cùng tham dự giao lưu.

   - Thời gian tổ chức: Tháng 3/2016

    b/ Nội dung 2: Kiểm tra công nhận đơn vị có thành tích tốt trong phong trào rèn chữ - giữ vở:

    - Các đơn vị tổ chức kiểm tra, công nhận lớp có phong trào rèn chữ - giữ vở tốt và tổng hợp kết quả theo các tiêu chí sau:

   + Trường được công nhận có phong trào rèn chữ - giữ vở tốt phải có ít nhất 70% số lớp được công nhận lớp có phong trào rèn chữ - giữ vở tốt.

+ Lớp được công nhận có phong trào rèn chữ - giữ vở tốt là lớp có ít nhất 70% số học sinh được xếp loại A về vở sạch chữ đẹp.

Các trường báo cáo về Phòng trước ngày 30/01/2016; Phòng sẽ kiểm tra, xác nhận trường có phong trào rèn chữ - giữ vở tốt để đề nghị Sở GD&ĐT kiểm tra công nhận.

- Thời gian Phòng kiểm tra tại cơ sở: Tháng 2 và tháng 3/2016

2. Giao lưu học sinh vẽ tranh bằng máy vi tính:

Nhằm động viên, khuyến khích học sinh học tốt môn Mỹ thuật và Tin học với mục tiêu “Học đi đôi với hành”, tích hợp các nội dung giáo dục trong các môn học và các hoạt động vui chơi, giải trí, kích thích kỹ năng linh hoạt, sáng tạo của học sinh trong việc sử dụng các phần mềm tin học đã được học trong nhà trường, Phòng GD&ĐT tổ chức giao lưu vẽ tranh trên máy tính cho học sinh có năng khiếu, kế hoạch thực hiện như sau:

- Nội dung: Học sinh thực hành vẽ trên phần mềm Paint hoặc MS Word trong thời gian 60 phút, với các chủ đề về Bác Hồ, Quê hương, Gia đình, Trường học, Tình bạn, Tình Thầy trò, Bảo vệ môi trường, An toàn giao thông, Quyền và bổn phận trẻ em, Thiên nhiên, Biển đảo, …

- Đối tượng: Học sinh đang học lớp 4, lớp 5 của trường.

- Số lượng học sinh tối đa ở mỗi khối lớp như sau: Trường hạng I: 04 học sinh; Trường hạng II: 03 học sinh; Trường hạng III: 02 học sinh.

- Thời gian tổ chức: Tháng 01/2016

3. Giao lưu học sinh học tốt tiếng Anh:

Nhằm khuyến khích, động viên những học sinh có năng khiếu học tốt môn tiếng Anh ở tiểu học, Phòng GD&ĐT tổ chức giao lưu học sinh học tiếng Anh theo tinh thần tự nguyện như sau:

- Nội dung giao lưu: Những kỹ năng, kiến thức học sinh đã học cho đến thời điểm tham gia giao lưu.

- Đối tượng và số lượng học sinh tham gia:

+ Đối tượng: Học sinh khối 4 và khối 5

+ Số lượng: Trường hạng I: 5 học sinh; hạng II: 3 học sinh; hạng III: 2 học sinh.

- Hình thức giao lưu:

+ Vòng loại: Các em tham gia vòng giao lưu kiến thức ngôn ngữ và các kỹ năng nghe, nói. Ban tổ chức sẽ chọn 30 em xuất sắc để giao lưu vòng chung kết.

+ Vòng chung kết: Các em lần lượt bắt thăm (theo thứ tự A, B, C tên của học sinh) để trả lời câu hỏi của Trò chơi “Chiếc hộp bí mật”. Nội dung câu hỏi của “Chiếc hộp bí mật” có thể yêu cầu học sinh hát, đọc thơ, kể chuyện vui, xem hình đoán chữ, giải câu đố vui, sắp xếp các câu trong đoạn hội thoại… Trước khi trả lời câu hỏi, học sinh có thể tự giới thiệu về bản thân mình hoặc trò chuyện, giao lưu với Ban tổ chức.

- Thời gian tổ chức: Cuối tháng 2/ 2016

4. Tham gia giải Bơi truyền thống học sinh tiểu học:

Để đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao đồng thời kết hợp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với thiên tai, Phòng chọn đội tuyển gồm 02 đội (01 đội nam, 01 đội nữ) thông qua kết quả Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố năm học 2015 – 2016 để tập luyện  tham gia dự thi cấp tỉnh.

            Thời gian tổ chức: Tháng 4/2016

5. Tham gia giải cờ vua giáo viên và học sinh tiểu học:

- Đối tượng tham gia: Giáo viên và học sinh cấp tiểu học

+ Đối với học sinh:

Phòng chọn đội tuyển gồm 2 vận động viên nam và 02 vận động viên nữ cho mỗi khối lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) thông qua kết quả Hội khỏe Phù Đổng để tập luyện tham dự hội thi cấp tỉnh vào tháng 01/2016. Khối lớp dưới có quyền thi đấu lên khối lớp trên, vận động viên khối lớp 1 chỉ tham gia thi đấu để tranh giải cá nhân.

+ Đối với giáo viên: Phòng sẽ chọn 2 giáo viên nam và 2 giáo viên nữ có năng khiếu để tham gia theo Điều lệ giải cờ vua cấp tỉnh.

            - Giải thi đấu theo hệ Thụy Sỹ điều chỉnh.

6. Tham gia Liên hoan biểu diễn nhạc cụ học sinh và giáo viên tiểu học:

Nhằm phát huy hiệu quả việc khai thác, sử dụng các loại nhạc cụ được trang cấp, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tiểu học được giao lưu, học tập, phát triển kỹ năng biểu diễn nhạc cụ bao gồm các loại nhạc cụ phương Tây và nhạc cụ dân tộc Việt Nam, Phòng GD&ĐT sẽ tuyển chọn giáo viên và học sinh tham gia cấp tỉnh thông qua Liên hoan tiếng hát giáo viên chào mừng 20/11 và Liên hoan tiếng hát học sinh “Mừng Đảng – Mừng Xuân”. Nội dung thi tỉnh như sau:

- Nhạc cụ và tác phẩm tham gia Liên hoan:

+ Nhạc cụ: gồm nhạc cụ phương Tây (Piano kỹ thuật số, Organ, Guitar, các loại kèn…) và nhạc cụ dân tộc Việt Nam(Tranh, Sáo, Bầu…, các loại nhạc cụ dân tộc đặc trưng khác)

+ Tác phẩm: được biên soạn cho nhạc cụ biểu diễn hoặc được chuyển thể từ ca khúc cho nhạc cụ biểu diễn; đối với nhạc cụ dân tộc có thể sử dụng các tác phẩm dân ca hoặc tác phẩm biên soạn cho loại nhạc cụ đó.

-  Hình thức các tiết mục tham gia Liên hoan bao gồm các thể loại sau:

+ Loại 1: Biểu diễn cá nhân học sinh (độc tấu - học sinh trình diễn);

+ Loại 2: Biểu diễn cá nhân giáo viên (độc tấu - giáo viên trình diễn);

+ Loại 3: Biểu diễn tập thể học sinh (song tấu, tam tấu, tứ tấu… do học sinh trình diễn); 

+ Loại 4: Biểu diễn tập thể giáo viên (song tấu, tam tấu, tứ tấu… do giáo viên trình diễn);

+ Loại 5: Biểu diễn tập thể giáo viên và học sinh (song tấu, tam tấu, tứ tấu… do giáo viên và học sinh trình diễn).

- Một số quy định chung:

+ Ban tổ chức chuẩn bị âm thanh, thiết bị kết nối nhạc cụ đến dàn âm thanh, micro cho các loại nhạc cụ acoustic (tối đa 6 line)

+ Các tiết mục biểu diễn tập thể: tối đa 06 nhạc công; đối với đàn Piano kỹ thuật số Ban tổ chức chuẩn bị sẵn, các loại nhạc cụ khác đơn vị tham gia Liên hoan tự chuẩn bị.

+ Tiết mục tham gia Liên hoan là tiết mục biểu diễn nhạc cụ, không xét giải đối với những tiết mục đệm hát, tiết mục biểu diễn nhạc cụ trên nền nhạc ghi âm sẵn hoặc do cá nhân khác đệm nhạc.

Ghi chú: Nếu không chọn đủ thể loại từ 2 Liên hoan này, Phòng sẽ trưng tập giáo viên và học sinh để tập luyện.

7. Cuộc thi Violympic và IOE trên internet:

a) Cuộc thi Violympic: Thực hiện theo công văn số 1218/PGD ngày 08/10/2015 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức cuộc thi giải toán qua Internet năm học 2015-2016.

b) Cuộc thi IOE trên Internet: Thực hiện theo kế hoạch chung của Bộ và Sở GD&ĐT, Phòng sẽ có hướng dẫn cụ thể về cuộc thi này.

Phòng lưu ý các đơn vị một số nội dung khi tham gia Cuộc thi Violympic và IOE trên internet như sau:

            - Thường xuyên theo dõi, nắm tình hình học sinh dự thi của đơn vị; có kế hoạch kiểm tra cụ thể và kịp thời động viên, khích lệ phong trào.

            - Tăng cường đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất như máy vi tính, kết nối internet tốc độ cao để hạn chế các trở ngại về kỹ thuật khi học sinh dự thi.

            - Thực hiện kịp thời các kỳ thi cấp trường để dự thi các cấp theo kế hoạch của Sở GD&ĐT và lịch thi của Bộ GD&ĐT; tập hợp và báo cáo về Phòng số lượng học sinh tham gia đạt kết quả để tiếp tục dự thi cấp thành phố.

8. Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:

Hiệu trưởng các trường tiểu học tiến hành tổ chức bình bầu giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giỏi cấp trường theo quy định tại Điều 5 Thông tư 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26/11/2012 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; cần lưu ý giáo viên đạt danh hiệu GVCN giỏi cấp trường phải đạt tổng điểm của 5 nội dung từ 40 điểm trở lên, không có nội dung nào đạt điểm dưới 8.

Phòng GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể việc tổ chức Hội thi GVCN lớp giỏi cấp thành phố năm học 2015-2016.

Thời gian tổ chức: Tháng 3/2016

Trên đây là kế hoạch tổng thể về các hoạt động giao lưu, olympic ở cấp tiểu học do Phòng GD&ĐT tổ chức trong năm học 2015 - 2016. Đề nghị các trường đưa vào kế hoạch năm học để chủ động triển khai thực hiện trên tinh thần khuyến kích, động viên học sinh tự nguyện tham gia. Phòng GD&ĐT sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể nội dung, kế hoạch của từng hoạt động giao lưu, hội thi đến các đơn vị./. 

Tải file

Số lượt xem : 1226

Chưa có bình luận nào cho bài viết này



Các tin khác